อดีต ผจก.สตาร์บัคส์ ผิวขาวชนะคดีหลังถูกไล่ออกเพราะอคติเชื้อชาติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวานนี้ ว่า คณะลูกขุนในรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ แชนนอน ฟิลลิปส์ (Shannon Phillips) อดีตผู้จัดการผิวขาว ซึ่งดูแลสาขาประมาณ 100 แห่งทั่วรัฐฟิลาเดลเฟีย นิวเจอร์ซีย์ เดลาแวร์ และแมรี่แลนด์ ของสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ชนะคดีฟ้องร้องบริษัท หลังจากตรวจสอบพบว่า แชนนอน ฟิลลิปส์ ซึ่งทำงานให้กับบริษัทมาประมาณ 13 ปี ถูกบริษัทไล่ออก เพราะเธอเป็นคนผิวขาว ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิพลเมืองของเธอ

“สตาร์บัคส์” ผุดเมนูใหม่ในอิตาลี “กาแฟน้ำมันมะกอก”

จอร์จ โซรอส ให้ลูกชายคุมอาณาจักรธุรกิจ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากคำตัดสินดังกล่าว สตาร์บัคส์ ต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายทั้งหมดให้กับอดีตผู้จัดการ 25 ล้าน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่โฆษกของสตาร์บัคส์ ระบุว่า รู้สึกผิดหวังกับคำตัดตัดสินดังกล่าว พร้อมระบุว่า กำลังประเมินว่าทางบริษัจะทำอย่างไรต่อไป สำหรับคำตัดสินในคดีนี้ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุด หลังจากเมื่อปี 2019 อดีตผู้จัดการผิวขาวคนนี้ยื่นฟ้องบริษัทที่ไล่เธอออก โดยให้เหตุผลว่า เธอขาดความเป็นผู้นำ แต่เธอยืนยันว่า เธอถูกไล่ออก เพราะอคติด้านเชื้อชาติ และเธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อปี 2018คำพูดจาก สล็อต777

อดีตผู้จัดการคนนี้ และพนักงานสตาร์บัคส์ผิวขาวอีกหลายชีวิตถูกบริษัทไล่ออกทันที หลังจากเมื่อปี 2018 เกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ชายผิวสีสองคนนั่งที่โต๊ะในร้านสตาร์บัคสาขาหนึ่งในสหรัฐฯ โดยไม่ได้สั่งอะไรเลย และขอเข้าห้องน้ำ จากนั้นได้มีพนักงานขอให้ออกจากร้าน แต่ว่าผู้ชายสองคนนี้ปฏิเสธที่จะออกไปจากร้าน เพราะพวกเขากำลังรอเพื่อนเพื่อพูดคุยเรื่องธุรกิจ อย่างไรก็ตาม สาขาดังกล่าวได้เรียกตำรวจมาพบกับผู้ชายสองคนนี้ ก่อนที่จะให้ตำรวจใส่กุญแจมือนำตัวออกไปจากร้าน

เหตุการณ์จับกุมชายสองคนนี้ ส่งผลให้เกิดการประท้วงใหญ่จนทำให้บริษัทต้องปิดสาขา 8,000 แห่ง เพื่อฝึกอบรมการต่อต้านอคติภาคบังคับแก่พนักงานประมาณ 175,000 คน ขณะที่สตาร์บัคส์ก็เปลี่ยนนโยบายให้ผู้คนใช้ห้องน้ำของสตาร์บัคส์ และใช้เวลาในร้านค้าได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ซื้อสินค้าก็ตาม

 อดีต ผจก.สตาร์บัคส์ ผิวขาวชนะคดีหลังถูกไล่ออกเพราะอคติเชื้อชาติ